1.Âm dương tương phối:
2. Ngũ hành bản mệnh:
Theo triết học cổ Phương Đông, tất cả vạn vật đều phát sinh từ năm nguyên tố cơ bản và luôn luôn trải qua năm trạng thái được gọi là: Mộc, Hỏa, Thổ, Kim và Thủy. hay còn gọi là Ngũ hành. Học thuyết Ngũ hành diễn giải sự sinh hoá của vạn vật qua hai nguyên lý cơ bản Tương sinh và Tương khắc trong mối tương tác và quan hệ của chúng.
a. Tứ trụ mệnh:
Phương pháp này do LẠC Lộc sáng tạo từ đi nhà Ðường (618-907) bên Trung hoa. Nhưng theo một tài liệu khác thì ông ta sống ở đời nhà Hán (cách nay trên 2000 năm). Có thể đúng, vì học thuyết ngũ hành xuất hiện vào thời kỳ này ở Trung Hoa, và toàn bộ khoa Tứ Trụ đều xây dựng trên ngũ hành.
Trong các khoa bói toán xuất xứ từ Trung hoa, năm, tháng, ngày, giờ của một thời điểm bất kỳ là theo âm lịch, gọi là Tứ trụ ; mỗi trụ được chỉ định bởi một cặp CAN CHI. Chẳng hạn bói theo bát quái thường dùng
b. Ngũ hành sinh khắc:
Theo triết học cổ Trung Hoa, tất cả vạn vật đều phát sinh từ năm nguyên tố cơ bản và luôn luôn trải qua năm trạng thái được gọi là: Mộc,Hỏa, Thổ, Kim và Thủy . Năm trạng thái này, gọi là Ngũ hành, không phải là vật chất như cách hiểu đơn giản theo nghĩa đen trong tên gọi của chúng mà đúng hơn là cách quy ước của người Trung Hoa cổ đại để xem xét mối tương tác và quan hệ của vạn vật.
Học thuyết Ngũ hành diễn giải sự sinh hoá của vạn vật qua hai nguyên lý cơ bản còn gọi là Tương sinh vàTương khắc trong mối tương tác và quan hệ của chúng.
Quy luật Ngũ hành Tương sinh:
Kim sinh Thuỷ, Thuỷ sinh Mộc, Mộc sinh Hoả, Hoả sinh Thổ, Thổ sinh Kim
Quy luật Ngũ hành Tương khắc: Kim khắc Mộc, Mộc khắc Thổ, Thổ khắc Thuỷ, Thuỷ khắc Hoả, Hoả khắc Kim
Và trong sim phong thuỷ hợp mệnh cũng có ngũ hành sinh khắc của nó.
3. Cửu tinh đồ pháp:
Ô vuông cửu cung là đường kẻ ô gồm chín số từ 1 đến 9 nằm bên trong. Chín số này đại diện cho 9 vì sao trên trời: Nhất Bạch tinh, Nhị Hắc tinh, Tam Bạch tinh, Tứ Lục tinh, Ngũ Hoàng tinh, Lục Bạch tinh, Thất Xích tinh, Bát Bạch tinh, cửu Tử tinh. Mỗi một ô vuông nhỏ trong ô vuông cửu cung đại diện cho một trạng thái phi phục của một ngôi sao. Chín ngôi sao này phi phục theo quỹ đạo cố định, thông qua hiểu biết vị trí phi phục của chín ngôi sao, ta có thể biết được hung cát của vị trí đó.
Trong phong thủy, ô vuông cửu cung không những đại diện cho vị trí phi phục của chín ngôi sao mà còn lồng tám quẻ vị trong bát quái vào trong ô vuông cửu cung. Đồng thời phán đoán hung cát của quẻ vị qua sự biến hóa trạng thái phi phục của Phi Tinh mỗi quẻ vị. Tuy nhiên cần phải chú ý: Quẻ vị trong bát quái là cố định còn Phi Tinh lại thay đổi phi phục không ngừng.
Cho nên, không phải một Phi Tinh nào cũng đại diện cho một quẻ vị. Mà Phi Tinh đậu xuống quẻ vị nào thì sẽ khiến cho quẻ vị tương ứng thay đổi.
4. Hành quẻ bát quái:
Theo lý thuyết Kinh Dịch, mỗi sự vật hiện tượng đều bị chi phối bởi các quẻ trùng quái, trong đó quẻ Chủ là quẻ đóng vai trò chủ đạo, chi phối quan trọng nhất đến sự vật, hiện tượng đó. Bên cạnh đó là quẻ Hỗ, mang tính chất bổ trợ thêm.